



சொகà¯à®•றியில௠கà¯à®°à¯à®¹à®¾à®®à®¿, 'சொகà¯à®•றி', வேலைகà¯à®•ாரன௠ஆகியோர௠தோனà¯à®±à¯à®®à¯ காடà¯à®šà®¿
Shamila Rajapakse
இலஙà¯à®•ையில௠மிகவà¯à®®à¯ பிரபலà¯à®¯à®®à®¾à®© மூனà¯à®±à¯ பாரமà¯à®ªà®°à®¿à®¯ நாடக வகைகள௠காணபà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ினà¯à®±à®©. அவையாவன சொகà¯à®•றி, கோலமà¯, நாடகம௠எனà¯à®ªà®µà¯ˆà®¯à®¾à®•à¯à®®à¯.
எழà¯à®¤à¯à®¤à¯: சà¯à®•நà¯à®¤à®¿ சஙà¯à®•à®°à¯
கிராமியக௠கலை வடிவஙà¯à®•ளà¯, அநà¯à®¤à®¨à¯à®¤à®ªà¯ பிரதேச மகà¯à®•ளின௠அறிவà¯, கலாசாரமà¯, மதமà¯, தொழில௠எனà¯à®ªà®µà®±à¯à®±à®¿à®©à¯ ஆகà¯à®•பூரà¯à®µà®®à®¾à®© பாதிபà¯à®ªà¯à®•ளைப௠பிரதிபலிபà¯à®ªà®µà¯ˆà®¯à®¾à®•à¯à®®à¯. அவை ஆடலà¯, பாடலà¯, அவைகà¯à®•ாறà¯à®±à¯à®®à¯ à®®à¯à®±à¯ˆ, உடை, ஒபà¯à®ªà®©à¯ˆ, தர௠மூலம௠வெளிபà¯à®ªà®Ÿà¯à®¤à¯à®¤à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ினà¯à®±à®©.
சொகà¯à®•றி
சொகà¯à®•றி நாடகமà¯, காலாகாலமாக மலைநாடà¯à®Ÿà¯à®•௠கிராம மகà¯à®•ளின௠கலை à®…à®®à¯à®šà®™à¯à®•ளில௠ஒனà¯à®±à®¾à®•த௠திகழà¯à®¨à¯à®¤à¯ வநà¯à®¤à¯à®³à¯à®³à®¤à¯. இரà¯à®¨à¯à®¤à®ªà¯‹à®¤à®¿à®²à¯à®®à¯ பிரதேசதà¯à®¤à¯à®•à¯à®•à¯à®ªà¯ பிரதேசம௠அரஙà¯à®•ாறà¯à®±à¯à®•ையிலà¯à®®à¯ கதைபà¯à®ªà®¿à®©à¯à®©à®²à®¿à®²à¯à®®à¯ கதாபாதà¯à®¤à®¿à®°à®™à¯à®•ளிலà¯à®®à¯ வேறà¯à®ªà®¾à®Ÿà¯à®•ள௠காணபà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ினà¯à®±à®©.
பெரà¯à®®à¯à®ªà®¾à®²à¯à®®à¯, à®…à®°à¯à®µà®¿à®µà¯†à®Ÿà¯à®Ÿà®¿à®•௠கதிரடிதà¯à®¤ நிலபà¯à®ªà®°à®ªà¯à®ªà®¿à®²à¯ à®…à®°à®™à¯à®•ேறà¯à®±à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯ நாடக வடிவமாகà¯à®®à¯. சொகà¯à®•றி நாடகம௠ஒர௠கதையை மடà¯à®Ÿà¯à®®à¯ அடிபà¯à®ªà®Ÿà¯ˆà®¯à®¾à®•க௠கொணà¯à®Ÿà®¤à®¾à®•à¯à®®à¯. இரவ௠உணவின௠பினà¯à®©à®°à¯ ஆரமà¯à®ªà®®à®¾à®•ி விடியà¯à®®à¯ வரை தொடரà¯à®®à¯.
உடà¯à®•à¯à®•à¯, கணà¯à®Ÿà®¿à®¯ மேளமà¯, ஹொறனேவ ஆகிய இசைக௠கரà¯à®µà®¿à®•ள௠பயனà¯à®ªà®Ÿà¯à®¤à¯à®¤à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ினà¯à®±à®©. ஆண௠கதாபாதà¯à®¤à®¿à®°à®™à¯à®•ள௠சாறமà¯à®®à¯ தோளில௠சாலà¯à®µà¯ˆà®¯à¯à®®à¯ பெண௠கதாபாதà¯à®¤à®¿à®°à®™à¯à®•ள௠கணà¯à®Ÿà®¿à®¯ ஒசரிய சாறியà¯à®®à¯ அணிநà¯à®¤à®¿à®°à¯à®ªà¯à®ªà®°à¯. பெண௠கதாபாதà¯à®¤à®¿à®°à®™à¯à®•ளையà¯à®®à¯ ஆணà¯à®•ளே நடிபà¯à®ªà®¾à®°à¯à®•ளà¯.
கà¯à®°à¯à®¹à®¾à®®à®¿, சொகà¯à®•றி, பராய (வேலைகà¯à®•ாரனà¯), கிராமிய மரà¯à®¤à¯à®¤à¯à®µà®°à¯, சொதà¯à®¤à®©à®¾. ஹேடà¯à®Ÿà®¿à®¯, தசà¯à®šà®©à¯, பாமà¯à®ªà®¾à®Ÿà¯à®Ÿà®¿ கதாபாதà¯à®¤à®¿à®°à®™à¯à®•ள௠மà¯à®•à¯à®•ியமானவையாகà¯à®®à¯. நாடகம௠அரஙà¯à®•ேறà¯à®±à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯ பகà¯à®¤à®¿ கயிறà¯à®±à®¾à®²à¯ எலà¯à®²à¯ˆà®¯à®¿à®Ÿà®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®¿à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯. அதன௠நடà¯à®µà®¿à®²à¯ நாடà¯à®Ÿà®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿ கமà¯à®ªà®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ விளகà¯à®•௠பொரà¯à®¤à¯à®¤à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®¿à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯. அணà¯à®£à®¾à®µà®¿à®¯à®¾à®°à¯ கதாபாதà¯à®¤à®¿à®°à®¤à¯à®¤à¯ˆ அறிமà¯à®•ம௠செயà¯à®¯à¯à®®à¯à®ªà¯‹à®¤à¯. கà¯à®±à®¿à®¤à¯à®¤ பாதà¯à®¤à®¿à®°à®®à¯ இநà¯à®¤ விளகà¯à®•௠கமà¯à®ªà®¤à¯à®¤à¯ˆà®šà¯ சà¯à®±à¯à®±à®¿ ஆடி விடà¯à®Ÿà¯à®šà¯ செலà¯à®²à¯à®®à¯.
எநà¯à®¤à®ªà¯ பிரதேசதà¯à®¤à¯à®•à¯à®•à¯à®°à®¿à®¯à®¤à®¾à®• இரà¯à®¨à¯à®¤à®¾à®²à¯à®®à¯ நாடகதà¯à®¤à®¿à®©à¯ கதையின௠சà¯à®°à¯à®•à¯à®•ம௠பினà¯à®µà®°à¯à®®à®¾à®±à¯ அமையà¯à®®à¯. கà¯à®°à¯à®¹à®¾à®®à®¿à®¯à¯à®®à¯ சொகà¯à®•றியà¯à®®à¯ திரà¯à®®à®£à®®à®¾à®© தமà¯à®ªà®¤à®¿à®•ளà¯. அவரà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•௠கà¯à®´à®¨à¯à®¤à¯ˆà®ªà¯ பாகà¯à®•ியம௠இலà¯à®²à¯ˆ. அவரà¯à®•ளà¯, இநà¯à®¤à®¿à®¯à®¾à®µà®¿à®²à®¿à®°à¯à®¨à¯à®¤à¯ இலஙà¯à®•ைகà¯à®•௠வரà¯à®•ிறாரà¯à®•ளà¯. à®’à®°à¯à®¨à®¾à®³à¯, சொகà¯à®•றி அவà¯à®µà¯‚ரிலà¯à®³à¯à®³ விசகà¯à®•டி வைதà¯à®¤à®¿à®¯à®°à¯à®Ÿà®©à¯ ஓடிபà¯à®ªà¯‹à®¯à¯ விடà¯à®•ிறாளà¯. கவலை கொணà¯à®Ÿ கà¯à®°à¯à®¹à®¾à®®à®¿, தனத௠மனைவியைத௠தேடி எலà¯à®²à®¾ இடமà¯à®®à¯ அலைகிறானà¯.
இறà¯à®¤à®¿à®¯à®¿à®²à¯ கதிரà¯à®•ாமத௠திரà¯à®¤à¯à®¤à®²à®¤à¯à®¤à¯ˆ வநà¯à®¤à®Ÿà¯ˆà®•ிறானà¯. கதிரà¯à®•ாமக௠கநà¯à®¤à®©à®¿à®©à¯ à®…à®°à¯à®³à®¾à®²à¯ சொகà¯à®•றி கணà¯à®Ÿà¯à®ªà®¿à®Ÿà®¿à®•à¯à®•பà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ிறாளà¯. கà¯à®°à¯à®¹à®¾à®®à®¿, தனத௠மனைவி செயà¯à®¤ தவறà¯à®•à¯à®•à¯à®¤à¯ தகà¯à®¨à¯à®¤ தணà¯à®Ÿà®©à¯ˆ வழஙà¯à®•ிய பினà¯à®©à®°à¯, மனà¯à®©à®¿à®¤à¯à®¤à¯, அவளà¯à®Ÿà®©à¯ நீணà¯à®Ÿà®•ாலம௠இலà¯à®²à®±à®®à¯ நடாதà¯à®¤à®¿à®©à®¾à®©à¯ எனà¯à®ªà®¤à®¾à®•à¯à®®à¯.
இநà¯à®¨à®¾à®Ÿà®•தà¯à®¤à¯ˆ à®…à®°à®™à¯à®•ேறà¯à®±à¯à®µà®¤à®©à¯ மூலம௠மகà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•௠வளமான வாழà¯à®µà¯ கிடைகà¯à®•à¯à®®à¯ எனà¯à®± நமà¯à®ªà®¿à®•à¯à®•ை கிராம மகà¯à®•ளிடதà¯à®¤à®¿à®²à¯ இனà¯à®±à¯à®®à¯ உணà¯à®Ÿà¯. இத௠பதà¯à®¤à®¿à®©à®¿ தெயà¯à®µà®¤à¯à®¤à¯à®•à¯à®•௠நேரà¯à®¤à¯à®¤à®¿ வைதà¯à®¤à¯ à®…à®°à®™à¯à®•ேறà¯à®±à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ினà¯à®±à®¤à¯.
கோலமà¯
கோலம௠கதாபாதà¯à®¤à®¿à®°à®™à¯à®•ள௠அனைவரà¯à®®à¯ வேடமà¯à®•à®™à¯à®•ள௠அணிநà¯à®¤à¯ தோனà¯à®±à¯à®µà®¤à¯, இநà¯à®¨à®¾à®Ÿà®•தà¯à®¤à®¿à®©à¯ தனிதà¯à®¤à¯à®µà®®à®¾à®•à¯à®®à¯. காடà¯à®Ÿà¯à®®à®¾ எனà¯à®± பாரம௠கà¯à®±à¯ˆà®¨à¯à®¤ மரதà¯à®¤à®¿à®²à¯, அழகாகவà¯à®®à¯ நà¯à®Ÿà¯à®ªà®®à®¾à®•வà¯à®®à¯ செயà¯à®¯à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯ வேடமà¯à®•à®™à¯à®•ளà¯à®•à¯à®•௠மஞà¯à®šà®³à¯, சிகபà¯à®ªà¯, கறà¯à®ªà¯à®ªà¯ போனà¯à®± தà¯à®²à®•à¯à®•மான நிறஙà¯à®•ள௠தீடà¯;டபà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®¿à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯. இநà¯à®¤ வரà¯à®£à®™à¯à®•ளà¯à®®à¯ அலஙà¯à®•ாரஙà¯à®•ளà¯à®®à¯ பாதà¯à®¤à®¿à®°à®™à¯à®•ளின௠தனà¯à®®à¯ˆà®¯à¯ˆà®ªà¯ பிரதிபலிபà¯à®ªà®©à®µà®¾à®• அமைநà¯à®¤à®¿à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯.
மகாசமà¯à®ªà®¤ எனà¯à®± அரசனின௠படà¯à®Ÿà®¤à¯à®¤à¯ இளவரசி கரà¯à®µà¯à®±à¯à®±à®¿à®°à¯à®¨à¯à®¤ பொழà¯à®¤à¯, அவரà¯à®•à¯à®•௠ஒரà¯à®ªà¯‹à®¤à¯à®®à¯ à®…à®°à®™à¯à®•ேறாத கலைவடிவம௠ஒனà¯à®±à¯ˆà®•௠காணவேணà¯à®Ÿà¯à®®à¯ எனà¯à®± ஆசை உணà¯à®Ÿà®¾à®©à®¤à®¾à®•வà¯à®®à¯ அதறà¯à®•ாக உரà¯à®µà®¾à®•à¯à®•பà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®¤à¯‡ கோலம௠எனà¯à®©à¯à®®à¯ ஆடல௠வடிவம௠ஆகà¯à®®à¯. இதனாலà¯, கிராமிய மகà¯à®•ள௠மதà¯à®¤à®¿à®¯à®¿à®²à¯, இநà¯à®¨à®¾à®Ÿà®•தà¯à®¤à®¿à®©à¯ மூலம௠கரà¯à®ªà¯à®ªà®¿à®£à®¿à®ªà¯ பெணà¯à®£à®¿à®©à®¤à¯à®®à¯ அவள௠கரà¯à®µà®¿à®²à¯à®³à¯à®³ சிசà¯à®µà®¿à®©à¯ நலனà¯à®•ளà¯à®®à¯ பாதà¯à®•ாகà¯à®•பà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯, சà¯à®•பà¯à®ªà®¿à®°à®šà®µà®®à¯ உணà¯à®Ÿà®¾à®•à¯à®®à¯ எனà¯à®± நமà¯à®ªà®¿à®•à¯à®•ை ஆழமாக வேரூனà¯à®±à®¿à®¯à®¿à®°à¯à®¨à¯à®¤à®¤à¯.
பணà¯à®Ÿà¯ˆà®•௠காலதà¯à®¤à®¿à®²à¯ கோலம௠நடிகரà¯à®•ள௠வேட à®®à¯à®•மணிநà¯à®¤à¯ ஆட, பாடகர௠கà¯à®´à¯ கதையையà¯à®®à¯ கூறி பாடியà¯à®®à¯ வநà¯à®¤à®¤à¯. காலபà¯à®ªà¯‹à®•à¯à®•ில௠கோலம௠நடிகரà¯à®•ளே பாடி ஆடகà¯à®•ூடிய வகையில௠மà¯à®• மூடியின௠அமைபà¯à®ªà®¿à®²à¯à®®à¯ மாறà¯à®±à®™à¯à®•ள௠à®à®±à¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®¤à®¾à®• அறியமà¯à®Ÿà®¿à®•ிறதà¯.
கோலதà¯à®¤à®¿à®²à¯ பெரà¯à®®à¯à®ªà®¾à®²à¯à®®à¯ தேவைகà¯à®•ேறà¯à®± வகையில௠பாதà¯à®¤à®¿à®°à®™à¯à®•ளைக௠கூடà¯à®Ÿà®µà¯à®®à¯ கà¯à®±à¯ˆà®•à¯à®•வà¯à®®à¯ à®®à¯à®Ÿà®¿à®¯à¯à®®à¯. வீடà¯à®Ÿà¯ à®®à¯à®±à¯à®±à®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ அமைநà¯à®¤à¯à®³à¯à®³ வடà¯à®Ÿà®®à®¾à®© à®…à®°à®™à¯à®•ில௠(தானாயமà¯à®ªà®²) கோலம௠ஆடபà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯. பாரà¯à®µà¯ˆà®¯à®¾à®³à®°à¯ à®…à®°à®™à¯à®•ைச௠சà¯à®±à¯à®±à®¿à®µà®° இரà¯à®ªà¯à®ªà®°à¯.
கறà¯à®ªà®¿à®£à®¿à®ªà¯ பெணà¯à®£à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯ அவள௠கரà¯à®µà®¿à®²à¯ வளரà¯à®®à¯ சிசà¯à®µà¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯, கோலம௠நாடகதà¯à®¤à¯ˆà®•௠காணà¯à®®à¯à®ªà¯‹à®¤à¯, சà¯à®•à®®à¯à®®à¯ நலனà¯à®®à¯ கிடைபà¯à®ªà®¤à¯à®Ÿà®©à¯, சà¯à®•பà¯à®ªà®¿à®°à®šà®µà®¤à¯à®¤à¯à®•à¯à®•ான வாயà¯à®ªà¯à®ªà¯à®•ளà¯à®®à¯ à®…à®°à¯à®³à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯ எனà¯à®± நமà¯à®ªà®¿à®•à¯à®•ை இனà¯à®±à¯à®®à¯ உணà¯à®Ÿà¯.
à®…à®°à®™à¯à®•ின௠மà¯à®©à¯à®ªà¯à®±à®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ à®®à¯à®®à¯à®®à®£à®¿à®•ளà¯à®•à¯à®•௠சிறபà¯à®ªà®¾à®• ஓரிடம௠ஒதà¯à®•à¯à®•பà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®¿à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯. கடவà¯à®³à¯ வாழà¯à®¤à¯à®¤à¯à®Ÿà®©à¯ ஆரமà¯à®ªà®®à®¾à®•ி, கோலம௠நாடகம௠உரà¯à®µà®¾à®© வரலாறà¯à®±à¯ˆ கதைகூறà¯à®µà¯‹à®©à¯ எடà¯à®¤à¯à®¤à¯à®°à¯ˆà®¤à¯à®¤ பினà¯à®©à®°à¯, à®®à¯à®¤à®²à®¾à®µà®¤à¯ காடà¯à®šà®¿à®¯à®¿à®²à¯ சபாபதி தோனà¯à®±à¯à®µà®°à¯. இவரà¯à®•ள௠பà¯à®¤à¯à®¤à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯ à®à®©à¯ˆà®¯ தெயà¯à®µà®™à¯à®•ளà¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯ வணகà¯à®•ம௠சொலà¯à®²à®¿, à®à®±à¯à®ªà®¾à®Ÿà¯à®Ÿà®¾à®³à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯ பாரà¯à®µà¯ˆà®¯à®¾à®³à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯ வணகà¯à®•ம௠செலà¯à®¤à¯à®¤à®¿, அளிகà¯à®•ையில௠தவற௠நிகழà¯à®®à®¾à®¯à®¿à®©à¯ பொறà¯à®¤à¯à®¤à¯à®•à¯à®•ொளà¯à®³à¯à®®à®¾à®±à¯à®®à¯ கேடà¯à®Ÿà¯à®•à¯à®•ொளà¯à®µà®¾à®°à¯. சபாபதி à®®à¯à®•மூடி அணிவதிலà¯à®²à¯ˆ.
சபாபதியினரை அடà¯à®¤à¯à®¤à¯ கோல ஆடà¯à®Ÿà®®à¯ ஆரமà¯à®ªà®®à®¾à®•à¯à®®à¯. à®®à¯à®¤à®²à®¿à®²à¯ பொலிஸ௠கோலம௠மà¯à®¤à®²à¯ à®®à¯à®¤à®²à®¾à®³à®¿ கோலம௠வரையà¯à®³à¯à®³ ஆடலà¯à®•ளà¯à®®à¯ பினà¯à®©à®°à¯ அரசனà¯à®®à¯ பரிவாரஙà¯à®•ளà¯à®®à¯ ஆணà¯à®Ÿà®¿à®•à¯à®°à¯ ஆகியோரின௠ஆடலà¯à®•ளà¯à®®à¯ இறà¯à®¤à®¿à®¯à®¾à®• கதைகள௠பொதிநà¯à®¤ கொண௠கொடà¯à®Ÿà®¿ கதà¯à®¤à®¾à®µ, சதà¯à®¤ கிநà¯à®¤à¯à®±à¯ கதà¯à®¤à®¾à®µ, மனமே கதà¯à®¤à®¾à®µ, கம கதà¯à®¤à®¾à®µ, கோடாயிமà¯à®ªà®± கதà¯à®¤à®¾à®µ போனà¯à®± ஆடலà¯à®•ளà¯à®®à¯; ஆடபà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯.
நாடகம௠(சிஙà¯à®•ள நாடà¯à®Ÿà¯à®•à¯à®•ூதà¯à®¤à¯)
சிலாபம௠மà¯à®¤à®²à¯ தஙà¯à®•ாலை வரையà¯à®³à¯à®³ தெனà¯à®®à¯‡à®±à¯à®•à¯à®•௠கடறà¯à®•ரை பிரதேசஙà¯à®•ளில௠இநà¯à®¤à®•௠கலைவடிவம௠பெரà¯à®®à¯à®ªà®¾à®²à¯à®®à¯ ஆடபà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà¯ வநà¯à®¤à®¤à¯. 18 ஆம௠நூறà¯à®±à®¾à®£à¯à®Ÿà®¿à®²à¯ தோனà¯à®±à®¿ 19ஆம௠நூறà¯à®±à®¾à®£à¯à®Ÿà®¿à®²à¯ பெரà¯à®µà®³à®°à¯à®šà¯à®šà®¿ பெறà¯à®±à®¤à¯. நாடகம௠கூதà¯à®¤à®¿à®©à¯ தநà¯à®¤à¯ˆà®¯à®¾à®• பிலிப௠சிஞà¯à®žà¯‹ கொளà¯à®³à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®•ிறாரà¯.
இலஙà¯à®•ையில௠கதà¯à®¤à¯‹à®²à®¿à®•à¯à®• மததà¯à®¤à¯ˆà®ªà¯ பரபà¯à®ª வநà¯à®¤ கà¯à®°à¯à®®à®¾à®°à¯ அடிபà¯à®ªà®Ÿà¯ˆ நாடக அறிவின௠தà¯à®£à¯ˆà®¯à¯à®Ÿà®©à¯, தாம௠மதம௠பரபà¯à®ªà®šà¯ செனà¯à®± இடஙà¯à®•ளிலà¯à®³à¯à®³ பாரமà¯à®ªà®°à®¿à®¯ கலை வடிவஙà¯à®•ளையà¯à®®à¯ உளà¯à®µà®¾à®™à¯à®•ி, மகà¯à®•ளைக௠கவரà¯à®®à¯ விதமாக à®…à®°à®™à¯à®• அளிகà¯à®•ைகளைச௠செயà¯à®¤à®©à®°à¯.
நாடகம௠வடிவதà¯à®¤à®¿à®²à¯ அமைநà¯à®¤à¯à®³à¯à®³ அழகிய ஒபà¯à®ªà®©à¯ˆà®•ளà¯, ஆடை அணிகலனà¯à®•ளà¯, கவரà¯à®šà¯à®šà®¿ மிகà¯à®• ஆடலà¯à®•ளà¯, பாடலà¯à®•ளà¯, சொலà¯à®²à®¾à®Ÿà®²à¯à®•ளà¯, இரசனையைத௠தூணà¯à®Ÿà®•à¯à®•ூடிய வகையில௠பினà¯à®©à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿ கதைகள௠இலகà¯à®µà®¿à®²à¯ மகà¯à®•ளைக௠கவரà¯à®¨à¯à®¤à®©.
ஆரமà¯à®ªà®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ கதà¯à®¤à¯‹à®²à®¿à®•à¯à®• மதக௠கதைகளே கையாளபà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿ போதிலà¯à®®à¯, பினà¯à®©à®°à¯ பà¯à®¤à¯à®¤ சமயக௠கதைகளà¯à®®à¯ அரிசà¯à®šà®¨à¯à®¤à®¿à®°à®¾ போனà¯à®± பà¯à®°à®¾à®£à®•௠கதைகளà¯à®®à¯ வரலாறà¯à®±à¯à®•௠கதைகளà¯à®®à¯, சமூகக௠கதைகளà¯à®®à¯ நாடà¯à®Ÿà®¾à®°à¯ கதைகளà¯à®®à¯ நாடகம௠வடிவதà¯à®¤à®¿à®²à¯ à®…à®°à®™à¯à®•ேறà¯à®±à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®©.கோவில௠திரà¯à®µà®¿à®´à®¾à®•à¯à®•ளை ஒடà¯à®Ÿà®¿à®¯à¯‡ நாடகம௠அரஙà¯à®•ேறà¯à®±à®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯. 6 மாதஙà¯à®•ளà¯à®•à¯à®•௠மà¯à®©à¯à®©à®°à¯‡, கோவில௠பஙà¯à®•à¯à®•à¯à®•à¯à®°à®¿à®¯ கà¯à®°à¯, பூஜைவைதà¯à®¤à¯ நாடகமவà¯à®•à¯à®•à¯à®°à®¿à®¯ கதை à®à®Ÿà¯à®Ÿà¯ˆ à®à®Ÿà¯à®Ÿà®£à¯à®£à®¾à®µà®¿à®¯à®¾à®°à®¿à®Ÿà®®à¯ (பொதà¯à®¤à¯‡à®•à¯à®°à¯) வழஙà¯à®•à¯à®µà®¾à®°à¯. அவர௠தான௠தேரà¯à®¨à¯à®¤à¯†à®Ÿà¯à®¤à¯à®¤ நடிகரà¯à®•ளிடம௠பிரதிகளை வழஙà¯à®•ி ஆடல௠களையà¯à®®à¯ பாடலà¯à®•ளையà¯à®®à¯ பயிறà¯à®±à¯à®µà®¿à®ªà¯à®ªà®¾à®°à¯.
வடà¯à®Ÿà®®à®¾à®•த௠தடிகள௠நடபà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà¯, கயிற௠கடà¯à®Ÿà®¿, மேலே கà¯à®Ÿà®¿à®²à¯ போனà¯à®±à¯ கூரை அமைதà¯à®¤à¯ வெளà¯à®³à¯ˆ கடà¯à®Ÿà®ªà¯à®ªà®Ÿà¯à®®à¯. களரியின௠ஒரà¯à®ªà¯à®±à®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ ஒபà¯à®ªà®©à¯ˆà®•à¯à®•ாக கொடà¯à®Ÿà®¿à®²à¯ அமைகà¯à®•பà¯à®ªà®Ÿà¯à®Ÿà®¿à®°à¯à®•à¯à®•à¯à®®à¯. பாரà¯à®µà¯ˆà®¯à®¾à®³à®°à¯à®•ள௠மூனà¯à®±à¯ பà¯à®±à®®à¯à®®à¯ இரà¯à®¨à¯à®¤à¯ பாரà¯à®ªà¯à®ªà®¾à®°à¯à®•ளà¯.
நடிகரà¯à®•ள௠திரà¯à®®à¯à®ªà®ªà¯à®ªà®¾à®Ÿà¯à®®à¯ பாடலைப௠பாடà¯à®µà®¤à®±à¯à®•௠à®à®Ÿà¯à®Ÿà®£à¯à®£à®¾à®µà®¿à®¯à®¾à®°à¯à®®à¯ பிறà¯à®ªà®¾à®Ÿà¯à®Ÿà¯à®ªà¯ பாடà¯à®µà¯‹à®°à¯à®®à¯ à®…à®°à®™à¯à®•ின௠ஓரதà¯à®¤à®¿à®²à¯ நிறà¯à®ªà®¾à®°à¯à®•ளà¯. மதà¯à®¤à®³à®®à¯ இசைகà¯à®•à¯à®®à¯ இரணà¯à®Ÿà¯ கலைஞரà¯à®•ளà¯à®®à¯ ஹொரணே எனà¯à®± கà¯à®´à®²à¯ˆ இசைபà¯à®ªà®µà®°à¯à®®à¯ கைதà¯à®¤à®¾à®³à®®à¯ இடà¯à®ªà®µà®°à¯à®®à¯ எதிரà¯à®ªà¯à®ªà¯à®±à®¤à¯à®¤à®¿à®²à¯ அமரà¯à®¨à¯à®¤à®¿à®°à¯à®ªà¯à®ªà®¾à®°à¯à®•ளà¯.
இனà¯à®±à¯à®®à¯ இநà¯à®¤ மூனà¯à®±à¯ கலை வடிவஙà¯à®•ளà¯à®•௠கà¯à®³à¯ நவீனம௠பà¯à®•à¯à®¨à¯à®¤à®¾à®²à¯à®®à¯, இவை தமத௠தனிதà¯à®¤à¯à®µà®¤à¯à®¤à¯ˆ இழநà¯à®¤à¯à®µà®¿à®Ÿà®¾à®®à®²à¯à®®à¯ மரபிலிரà¯à®¨à¯à®¤à¯ மாறà¯à®ªà®Ÿà®¾à®®à®²à¯à®®à¯ மேலோஙà¯à®•ிச௠செலà¯à®•ினà¯à®±à®©.
Traditional Sri Lankan folk theatre consists of Sokkari, Kolam and Nadagam. These genres employ a great combination of engaging verses, songs and vivid gestures to narrate the story. Sokkari reveals the tale of beautiful Sokari, Guruhami and Pariya. Kolam is distinguished by the extensive use of masks. Based on a Buddhist Jataka, the plot revolves around a royal couple and the queen's desire to attend a masked performance. Nadagam is believed to be the first Sri Lankan theatre to originate during the 18th and 19th centuries by Pilippusinno, considered to be the father of Sinhala Nadagam.